ผลสำรวจชี้ หญิงไทยอ้วนอันดับ 2 เอเชีย

  • 11 พ.ค. 2563
  • 1351
หางาน,สมัครงาน,งาน,ผลสำรวจชี้ หญิงไทยอ้วนอันดับ 2 เอเชีย

 

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยผลสำรวจสุขภาพประชากรไทย พบภาวะอ้วน เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดในทุกกลุ่มวัย หญิงไทยมีภาวะอ้วนเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย เหตุโรคเบาหวานตามมา

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำการสำรวจสุขภาพประชาชน ครั้งที่ 5 ระหว่างปี 2557 - 2558 ด้วยการสุ่มตรวจสุขภาพประชากรไทย 21 จังหวัด จำนวน 19,468 ตัวอย่าง เพื่อสำรวจการเฝ้าระวังทางสุขภาพของคนไทยระดับประเทศ ในประเด็นต่าง ๆ พบว่าภาวะอ้วนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดทุกกลุ่มวัย จากร้อยละ 34.7 ในปี 2552 เป็นร้อยละ 37.5 ซึ่งปัจจุบันคนไทยมีภาวะอ้วนถึง 19 ล้านคน

ศ.นพ.วิชัย เอกาพลากร หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ภาวะโรคอ้วน เบาหวาน ความดัน กลายเป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังมากขึ้น จากผลการตรวจสุขภาพพบภาวะอ้วน เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยเพศชาย มีจำนวนร้อยละ 32.9 และเพศหญิง ร้อยละ 41.8 โดยเพศชายในกรุงเทพฯมีสัดส่วนสูงสุด สำหรับผู้หญิงทุกภูมิภาคมีสัดส่วนไม่ต่างกัน และภาวะอ้วนในเขตเทศบาลสูงกว่านอกเขตเทศบาล เมื่อเทียบกับดัชนีมวลกาย หรือ BMI พบว่า หญิงไทย มีภาวะอ้วนเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ส่วนอันดับ 1 คือ มาเลเซีย ขณะที่ผู้หญิงในญี่ปุ่น และ ฮ่องกง มีภาวะอ้วนลดลง ส่วนเพศชาย พบว่า อ้วนเป็นอันดับ 8 ของเอเชีย อันดับ 1 - 7 ได้แก่ มาเลเซีย ฮ่องกง ไต้หวัน จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ตามลำดับ

 “ผู้หญิงยังมีสัดส่วนการเป็นโรคเบาหวานสูงกว่าเพศชาย อยู่ที่ร้อยละ 9.8 และ 7.9 ตามลำดับ โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความชุกสูงที่สุด ตามด้วย ภาคกลาง ภาคเหนือ และ ภาคใต้ ที่น่าสนใจคือ ร้อยละ 43.1 ของผู้ที่เป็นเบาหวาน ไม่ทราบว่า ตนเองเป็นเบาหวานมาก่อน เท่ากับว่า ภาระโรคเบาหวานในปัจจุบัน มีคนที่เป็นเบาหวานแล้วมากกว่า 4 ล้านคน ทั้งยังพบกลุ่มเสี่ยงต่อเบาหวานอีกถึง 7.7 ล้านคน ซึ่งภายในร้อยละ 5 - 10 ต่อปี จะป่วยเป็นเบาหวาน” ศ.นพ.วิชัย กล่าว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top